Sản phẩm và Dịch vụ
Quan hệ cổ đông
Đảng - Đoàn thể
Sơ đồ tổ chức
Chính sách chất lượng
Quan điểm kinh doanh
Tuyển dụng
Công trình tiêu biểu
Thi công đường qua SVĐ Quốc Gia
Thi công đường Phạm Hùng
Các tiện ích

Giá vàng

Tỷ giá

Số người trực tuyến : 1
Số lượt truy cập : 245744
 

Chị công nhân gác chắn tàu dũng cảm – Tấm gương điển hình tiêu biểu của Công ty

Chị Trần Thị Thục Anh đoàn viên CĐ Công ty cổ phần Giao thông 2 Hà Nội là một điển hình tiêu biểu được LĐLĐ TP tuyên dương khi đã cứu đoàn tàu khách Bắc - Nam không bị va chạm với xe container chết máy trên đường ray hồi đầu năm 2012 chị chia sẻ, hơn 20 năm công tác trong ngành, chị luôn cố gắng trong công việc và cuộc sống và CVĐ "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" thực sự giúp chị thấm nhuần tư tưởng đạo đức của Bác, thấy mình có thêm động lực để rèn luyện, phấn đấu. Làm theo gương Bác, chị càng quyết tâm tự hoàn thiện mình, luôn đặt nhiệm vụ, lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân, sẵn sàng đối mặt với khó khăn thử thách, để mang lại lợi ích cho cộng đồng, xã hội.

Một ngày đầu hè, tôi đến thăm chị Trần Thị Thục Anh, người đã cứu đoàn tàu khách Bắc - Nam không đâm vào xe container. Hôm ấy nhiệt độ ngoài trời gần 40 độ C, quốc lộ 1 xe chạy rầm rập. Chúng tôi ngồi nói chuyện trong căn chòi bằng tôn nóng như chảo lửa và cuộc trò chuyện thường xuyên bị đứt quãng bởi những đoàn tàu khách, tàu hàng chạy qua.

Học cách báo hiệu sự cố

Với thâm niên 22 năm công tác trong ngành cầu đường (Công ty cổ phần công trình giao thông 2 Hà Nội) nhưng với nghề gác chắn chị Thục Anh chỉ là “lính mới”. Trước thực trạng tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt gia tăng, trong đó có không ít số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn Thủ đô, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã thành lập các trạm trực gác đảm bảo ATGT tại các điểm đường ngang giao cắt với đường sắt. Cuối năm 2011 và đầu năm 2012, chị Thục Anh được giao nhiệm vụ trực gác chắn đường ngang qua thôn Nhị Châu (km 13 + 714) quốc lộ 1 thuộc địa bàn huyện Thanh Trì, Hà Nội. Mặc dù không qua một lớp đào tạo nào về nghề gác chắn, nhưng hơn một năm nay, chị Anh chưa để xảy ra môt vụ tai nạn nào tại vị trí trực của mình. Với thái độ làm việc cẩn thận, trách nhiệm cao, dù ngày mưa hay ngày nắng, chị miệt mài đứng gác giờ tàu chạy để đóng cửa gác chắn, bảo vệ bình yên một cung đường.

Chị Trần Thị Thục Anh làm nhiệm vụ tại tại điểm trực

Tôi hỏi chị về thành tích cứu đoàn tàu Bắc – Nam, chị Thục Anh bẽn lẽn: “Có gì đâu, gặp phải trường hợp đó nếu không phải tôi thì ai cũng có hành động như thế”. Nhưng rồi chị cũng thừa nhận: Cũng may mình học được kinh nghiệm về cách báo hiệu để đoàn tàu dừng khi có sự cố từ một anh từng làm gác chắn, nếu không chẳng biết làm thế nào để báo hiệu cho lái tàu biết có sự cố mà dừng chạy. Chị Thục Anh nhớ lại: Lúc đó vào khoảng 16h 30 phút ngày 2/1/2012 chị cùng chị Nguyễn Thị Từ được giao nhiệm vụ trực gác từ 14h đến 22h. Chị quan sát thấy cách vị trí trực gác gần 500m có 1 xe ô tô container đang đi qua đường, ngang hướng từ khu quân đội ra quốc lộ 1 (tại điểm đó không có rào chắn và trực gác) thì bị chết máy giữa đường. Ngay lúc đó có đoàn tàu khách Nam – Bắc SE 8 đang chạy với tốc độ cao từ Thường Tín về trung tâm thành phố. Không chần chừ, chị nhảy vào giữa đường ray tay cầm cờ và tay cầm nón vừa quay trên đầu vừa chạy về hướng tàu, chạy được khoảng 30m thì đoàn tàu dừng lại, cách chị chưa đầy… 20m. Chị đã thông báo với người lái tàu biết sự việc, đồng thời gọi điện cho thợ sửa chữa đèn tín hiệu báo cho ga Thường Tín để dừng đoàn tàu tiếp theo. Đến hơn 17h chiếc xe ô tô mới được di chuyển khỏi đường sắt và các đoàn tàu tiếp tục chuyển bánh.

Tôi hỏi, lúc đó chị nghĩ gì, chị Thục Anh bảo: Gấp lắm, không nhớ là nghĩ gì nhưng kịp nhớ đến cách báo hiệu dừng tàu của anh bạn đồng nghiệp hướng dẫn là cầm cờ và cởi áo ra quay trên đầu, nhưng tàu đến gần rồi chả kịp cởi áo, giật phăng chiếc nón trên đầu mà quay… Điều đáng nói, hành động cứu tàu của chị Thục Anh không thuộc nhiệm vụ tại vị trí trực gác được giao. Chị Thục Anh đã được giám đốc Cty CP công trình giao thông 2 Hà Nội biểu dương, khen thưởng đột xuất, giám đốc Sở GTVT Hà Nội và Tổng giám đốc TCty Đường sắt Việt Nam tặng bằng khen. Công đoàn ngành GTVT Hà Nội chọn chị là đại diện công nhân lao động ngành tham dự hội nghị biểu dương công nhân tiêu biểu xuất sắc của ngành GTVT VN.

Cống hiến thầm lặng

Công việc của công nhân gác chắn bắt đầu từ 5h sáng đến 22h đêm, chia làm hai ca, ca một từ 5h đến 14h, ca hai từ 14h đến 22h đêm. Mỗi ca hai công nhân trực.Gọi là trạm gác chắn nhưng chỉ là một ki ốt nhỏ bằng tôn, mùa đông thì lạnh mà mùa hè thì nóng. Lòng ki ốt chỉ đủ kê một chiếc ghế ngồi. Một cái móc treo đồ dùng cá nhân và đèn báo tín hiệu. Công việc gác chắn không có thiết bị, máy móc hỗ trợ, tất cả chỉ phụ thuộc vào con người. Ngại nhất là đi vệ sinh, nhân viên gác chắn phải nhờ nhà dân. Nhờ nhiều thành ngại nên “nhịn”. Chị Thục Anh chia sẻ: Đứng giữa trời, nghe tiếng còi xe, hít phải khói bụi, lắm lúc đau đầu, chóng mặt nhưng vẫn phải làm. Có những đêm mùa đông, vào ca trực trời vừa mưa, vừa rét, nhưng vẫn phải thức tỉnh táo chờ tàu đến. Vất vả là thế, mệt nhọc là thế, nhưng với chị, mỗi ngày bình an là một ngày vui…

Đường dân sinh chạy qua đường sắt tại điểm trực của chị Thục Anh hàng ngày có lưu lượng người và phương tiện qua lại khá đông. Điều đáng nói, đường dân sinh này nằm tại đọan đường sắt chạy song song với QL1, có độ dốc lớn mà tầm nhìn lại bị hạn chế bởi sự che khuất của cây cối và nhà dân sống hai bên đường. Lo nhất là hệ thống chuông, đèn tín hiệu thường xuyên bị chập khi thời tiết xấu. Những lúc như thế, chị Thục Anh và đồng nghiệp phải “căng tai” để phát hiện khi có tàu đến tàu đi, đảm bảo ATGT cho người và các phương tiện qua lại.

Theo Báo Lao động thủ đô

  [ Gửi cho bạn ]   [ Bản in ]
Nội dung mới hơn
Hội nghị đại biểu Người lao động năm 2017 (28/ 03/ 2017)
Huấn luyện công tác phòng cháy chữa cháy (28/ 03/ 2017)
Huấn luyện lực lượng tự vệ Công ty (28/ 03/ 2017)
Thư mời họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2015 (05/ 05/ 2015)
Thông báo đấu giá Cổ phần công ty TNHH MTV (14/ 01/ 2015)
Nội dung khác
Khai mạc kỳ thi nâng bậc lương cho công nhân Công ty (16/ 05/ 2012)
Hội nghị người lao động năm 2012 (02/ 04/ 2012)
Ngành GTVT Hà Nội tổ chức hội nghị Kỷ niệm ngày quốc tế phụ nữ 8/3. Kỷ niệm 1971 năm khởi nghĩa Hai Bà Tr­ưng (11/ 03/ 2011)
Tiềm năng phát triển HTC JSC N02 (11/ 03/ 2011)
Hoạt động thể thao (11/ 03/ 2011)
Xem tiếp >>
[ Đầu trang ]